Xuất phát từ lí do trên, Tổ Khối 4 xây dựng chuyên đề “Lớp học mở” ứng dụng bài học STEM vào môn Mĩ thuật bài “Mô hình khu bảo tồn thiên nhiên – Thành phố Xanh”. Nhằm mục đích mở ra cho học sinh cơ hội được trải nghiệm môi trường sáng tạo, phát triển tư duy và ứng dụng những kiến thức khoa học vào thực tiễn, biến những kiến thức đã học trở nên sinh động và thú vị hơn trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, các em còn biết tái chế các đồ dùng như: ống hút, hộp sữa, giấy bìa, túi ni lông, đất nặn,…để tạo ra những đồ dùng phục vụ cho việc học tập, cuộc sống.Với sự khéo léo, tỉ mỉ và sự sáng tạo, các em đã ứng dụng Stem đơn giản, đẹp mắt, màu sắc hấp dẫn, thu hút được trẻ thơ, đảm bảo tính giáo dục và an toàn đối với trẻ.

Tiết học mở ứng dụng Stem giúp phụ huynh yên tâm và cảm thông hơn với giáo viên trong công tác giảng dạy. Đây cũng là hoạt động tạo sợi dây gắn kết chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường trong việc giáo dục học sinh”. Từ đó, phụ huynh có cơ hội tham gia cùng con học tập, vui chơi, rèn luyện, biết được ở trường con làm gì, học gì, học như thế nào ? Nhằm mục đích đạt mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Qua “Tiết học mở”, giúp phụ huynh có niềm tin vào giáo viên và nhà trường.Góp phần tạo động lực cho giáo viên và nhà trường hoạt động tốt hơn, hướng đến xây dựng trường học hạnh phúc.
- Giáo viên thực hiện: cô Nguyễn Thị Kim Thủy và các em học sinh lớp 4/5.
- Tham gia tiết học mở các em được khám phá về môi trường sống xung quanh; môi trường rừng, môi trường biển, … và đặc biệt các em được học tập ngoài trời.
* Vật liệu: Thùng giấy, thùng xốp, giấy màu, chai nhựa, nắp chai, đất nặn, màu nước, xơ dừa, ống hút, ni lông…
* Cách thực hiện:
- Dùng thùng giấy cắt mô hình theo kích thước 80cmx120cm
- Dùng vải và cành cây khô tạo ra các cây đước, đất nặn tạo hình các con vật, xơ dừa tạo ra đất và biển, ống hút tạo ra các bóng đèn, túi ni lông tạo ra các cành hoa, …
- Thông qua tiết học giúp các em:
+ Phát triển tư duy, trí tưởng tượng, yêu thích khoa học, góp phần bảo vệ môi trường lại không tốn kém, dễ kiếm, dễ làm, dễ sử dụng và là một giải pháp tích cực mang lại lợi ích, hiệu quả trong học tập.
+ Có cơ hội phát triển các năng lực khoa học, công nghệ, thẩm mỹ, ... nâng cao ý thức tự học và giải quyết vấn đề.
+ Mạnh dạn, tự tin trình bày sản phẩm của mình; Tạo cơ hội để các em được khám phá, trải nghiệm kiến thức đã học đưa vào vào cuộc sống.
+ Tiết học trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn. Học sinh hào hứng, phấn khởi, vui tươi với hình thức tổ chức dạy học mới “lớp học mở”
Dưới đây là một số hình ảnh của tiết học:







